Hiện nay, khi tìm hiểu về ngành sáng tạo nội dung, nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ vì lượng thông tin, kiến thức về ngành này quá đa dạng. Vậy content creator là nghề gì? Công việc cụ thể của Content creator là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.
Contents
Content creator là nghề gì?
Content creator – người sáng tạo nội dung, là những người sáng tạo và sản xuất nội dung nhằm mục đích truyền đạt thông tin đến công chúng thông qua các sản phẩm truyền thông như bài viết, ảnh, poster, video clip, v.v…
Người sáng tạo nội dung không chỉ viết nội dung mà quan trọng hơn là lồng ghép sự sáng tạo của họ vào nội dung để thu hút sự chú ý của công chúng đối với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Nói cách khác, những người sáng tạo nội dung luôn suy nghĩ về cách sử dụng bộ não của họ để tạo ra nội dung mới nhất và hấp dẫn nhất.
Trong thời đại 4.0, với sự phát triển không ngừng của truyền thông kỹ thuật số, Content creator đã chiếm một vị trí nhất định trong tiếp thị, truyền thông, quảng cáo và các lĩnh vực khác, và địa vị của những người sáng tạo nội dung cũng dần trở nên nổi bật. Hiện nay, nghề này đã được xã hội tích cực công nhận và rất được giới trẻ ưa chuộng.
Phân biệt Content creator với Content Writer và Copywriter
Các thuật ngữ Content creator, Content Writer, và Copywriter thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là ba công việc hoàn toàn khác nhau.
- Content Writer là một thuật ngữ chỉ những người gắn bó với sự nghiệp biên tập thuần túy. Cụ thể hơn, công việc của họ là viết bài trên website, Facebook, Instagram… nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.
- Copywriter sẽ phụ trách mảng sáng tạo, viết slogan, khẩu hiệu, quảng cáo cho một nhãn hàng, sự kiện.
- Không giống như hai công việc trên, Content creator rất linh hoạt và có thể làm được nhiều việc hơn thế. Content creator có thể là nhà văn, blogger, vlogger, youtuber, CTV Content, hoặc nhân viên văn phòng bình thường. Chỉ cần bạn đóng góp những nội dung có ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội theo cách của riêng bạn, bạn dần trở thành một Content creator.
Công việc của Content creator là gì?
Content creator làm nhiều công việc khác nhau trên các nền tảng khác nhau như mạng xã hội, blog, podcast, nền tảng video, phát sóng trực tiếp, thông cáo báo chí, v.v.
Tuy nhiên, đây chỉ là mô tả ngắn gọn về công việc của người tạo nội dung. Chính xác những gì họ làm phụ thuộc phần lớn vào vị trí, ngành và khán giả.
Một số nghề nghiệp cụ thể cho người sáng tạo nội dung:
Phân tích thương hiệu
Người sáng tạo nội dung có thể tham gia đánh giá thương hiệu toàn diện dựa trên giọng điệu, giọng điệu, điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược của đối thủ cạnh tranh và đề xuất các chiến lược tiềm năng.
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
Không chỉ những người làm SEO mới có thể đảm nhận công việc này. Dù vô trách nhiệm nhưng người làm nội dung cũng nên nắm được kiến thức và kỹ thuật SEO cơ bản để áp dụng vào việc tạo nội dung.
Content creator đưa ra ý tưởng nội dung
Là một người sáng tạo nội dung, chắc chắn bạn sẽ tham gia vào quá trình lên ý tưởng nội dung. Cho dù bạn ở một mình hay trong một nhóm với những người tạo nội dung khác , bạn cần hiểu rõ mục tiêu và đối tượng mục tiêu của nội dung.
Content Writing/Copywriting
Viết nội dung là một thực tế phổ biến khi nói đến việc tạo nội dung. Nội dung bằng văn bản có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào mục đích, đối tượng và nền tảng phân phối.
Copywriting là viết quảng cáo với mục tiêu cuối cùng là bán hàng. Nó bao gồm nhiều loại nội dung bằng văn bản, chẳng hạn như bài đăng trên mạng xã hội, blog hoặc nghiên cứu điển hình.
Thiết kế
Ngoài văn bản, hình ảnh cực kỳ quan trọng trong việc tạo nội dung. Một hình ảnh được thiết kế tốt và bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem.
Thiết kế trực quan cũng liên quan mật thiết đến nhận diện thương hiệu. Các sản phẩm thiết kế phổ biến là bộ quảng cáo, biểu ngữ, đồ họa thông tin, v.v.
Sản xuất video
Video là một trong những hình thức nội dung hấp dẫn hiệu quả nhất hiện nay. Các nhà sáng tạo nội dung chuyên về lĩnh vực này có thể làm các công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản, tham gia quay phim, dựng phim, v.v.
Content creator chỉnh sửa nội dung
Sáng tạo nội dung không chỉ đơn thuần là tạo ra một sản phẩm. Biên tập nội dung là khi đưa ra quyết định về việc liệu một sản phẩm có đáp ứng các tiêu chuẩn hay không. Đó vừa là công việc vừa là kỹ năng quan trọng mà mọi người sáng tạo nội dung nên có. Chỉnh sửa nội dung là quá trình xem xét, đánh giá, khắc phục sự cố và cải thiện hình thức cũng như chất lượng của nội dung.
Tiếp thị nội dung
Bạn có thể đưa nội dung của mình đến gần hơn với khán giả thông qua các kỹ thuật SEO ngoài trang, tiếp thị qua email, chia sẻ xã hội, v.v.
Tìm hiểu thêm: Top 10 Địa Chỉ Nâng Ngực Uy Tín Tại TPHCM ⚡️ An Toàn & Chất Lượng
Content creator làm việc ở đâu?
Bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm content creator tại bất kỳ công ty nào có nhu cầu. Sáng tạo nội dung tồn tại trong mọi lĩnh vực. Môi trường phổ biến cho người sáng tạo nội dung là đại lý , doanh nghiệp thương mại điện tử , thời trang, thực phẩm, v.v.
Người tạo nội dung luôn hiểu rõ sản phẩm của họ nhất. Vì vậy, không khó để bắt gặp họ trong các nhóm tiếp thị và truyền thông. Bạn cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung tự do hoặc digital nomad. Công việc sáng tạo cho phép bạn làm việc từ bất cứ đâu.
Những người tạo nội dung tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội như Youtube, Facebook hoặc Instagram với tư cách là dịch giả tự do cũng rất phổ biến.
Kỹ năng cần thiết cho content creator
Nghề nghiệp với tư cách là người sáng tạo nội dung cho phép bạn tự do kiểm soát trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình. Tuy nhiên nó vẫn đòi hỏi bạn phải có kỹ năng “sáng tạo đúng hướng”.
Kỹ năng viết
Viết luôn là một kỹ năng cần thiết cho người sáng tạo nội dung. Bạn ít nhiều sẽ cần đến kỹ năng này cho dù bạn nhập loại văn bản nào ngoài văn bản.
Sự kết hợp nội dung đa dạng cũng mang lại hiệu quả cao hơn cho hoạt động marketing. Chẳng hạn như kết hợp nội dung văn bản với hình ảnh, video, v.v.
Kiến thức về lĩnh vực công việc
Người tạo nội dung có thể xuất hiện trong bất kỳ thị trường ngách nào. Cho dù bạn đang nghiên cứu một thị trường ngách nhất định hay tạo nội dung cho nhiều thị trường ngách khác nhau, điều quan trọng là bạn phải thực sự biết tất cả chúng.
Việc biết một tên miền hoàn toàn mới thậm chí còn quan trọng hơn nếu bạn muốn tạo nội dung chất lượng về nó. Tìm hiểu mọi ngóc ngách của các xu hướng trong quá khứ, hiện tại và tương lai để biết bắt đầu từ đâu.
Lấy người dùng làm trung tâm
Nếu bạn muốn làm quen với khán giả của mình, hãy “thử đặt vào vị trí của họ”. Có tư duy lấy khách hàng hoặc người đọc làm trung tâm sẽ giúp bạn kể những câu chuyện họ muốn nghe , viết những bài họ muốn đọc và tạo những video họ muốn chèn vào.
Các thuật toán của Google hay các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao những nội dung trả lời đúng câu hỏi của người dùng. Do đó, khi lên ý tưởng hay bố cục, trước tiên chúng ta phải nghiên cứu kỹ khách hàng và hiểu “điểm đau” của họ.
Không ngừng tìm kiếm ý tưởng
Người tạo nội dung cần một luồng ý tưởng liên tục. Những suy nghĩ độc đáo xuất hiện trong đầu bạn khi bạn ít chú ý đến chúng nhất. Tuy nhiên, đôi khi ý tưởng không đến dễ dàng.
Điều mà mỗi người làm nội dung nên làm là không ngừng trau dồi kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. Đọc nhiều hơn và lắng nghe nhiều hơn, bắt kịp xu hướng và cung cấp thêm tài liệu cho nội dung của bạn.
>>>>>Xem thêm: Khám Phá Luật Công Bằng Tài Chính Của Chelsea Chi Tiết Nhất
Khả năng tổ chức
Khả năng tổ chức sẽ giúp người sáng tạo nội dung thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. Kỹ năng mềm quan trọng này cũng giúp họ phối hợp tốt với đồng đội khi phá án. Hoàn thành nội dung đúng thời hạn và quản lý dự án suôn sẻ sẽ tạo dựng niềm tin giữa đồng nghiệp và lãnh đạo.
Theo dõi, phân tích, học hỏi và cải tiến
Một mục tiêu hoặc kết quả thành công luôn được xác định ngay từ đầu, trước khi một kế hoạch nội dung được triển khai. Do đó, bạn cần theo dõi, phân tích và đánh giá xem nội dung của mình có mang lại hiệu quả như mong muốn hay không.
Nếu không, tất cả những gì bạn cần làm là tìm lỗi và sửa nó. Đây là cách người tạo nội dung kết thúc việc xuất bản nội dung có giá trị nhất của họ.
Cần học gì để trở thành content creator?
Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung thực sự lớn và thay đổi nhanh chóng. Nếu bạn muốn làm việc trong ngành này, hãy tự đào tạo về marketing và truyền thông. Một khóa học tiếp thị nội dung cũng sẽ giúp bạn.
Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu tạo nội dung dành riêng cho miền.
- Nếu viết là sở thích của bạn, hãy tham gia các khóa học viết và các chuyên ngành như viết nội dung, viết sáng tạo, viết quảng cáo, v.v.
- Nếu bạn muốn tạo video trên các nền tảng phát trực tuyến video, hãy xem các khóa học.
Hy vọng với những thông tin bài viết chia sẻ bạn sẽ hiểu rõ hơn content creator là nghề gì. Trên thực tế, từ định nghĩa về content creator, bạn có thể biết được sự đa dạng về chuyên môn, kỹ năng và công việc của họ. Vì vậy, nếu bạn thực sự đam mê công việc này, đừng ngại trang bị cho mình những kiến thức và công cụ đa dạng.
Nếu bạn đang tìm kiếm công việc CTV content creator, hãy tham khảo ngay thông tin tuyển dụng của AgendaVietNam sau đây:
TUYỂN DỤNG CTV CONTENT CREATOR ĐĂNG BÀI CHO WEBSITE KHÔNG YÊU CẦU KINH NGHIỆM
✍️Quyền lợi:
– Có tiền nhuận bút 10-100k/1 bài đăng được duyệt
– Không áp KPI
– Không giới hạn bài đăng/1 ngày
– Không giới hạn chủ đề, keywork
– Hệ thống tính tiền thanh toán hoa hồng nhuận bút hoàn toàn tự động.
——————————-
✍️Đối tượng:
– Sinh viên
– Những bạn tập làm content
– Freelance
——————————-
✍️Mô tả công việc:
– Đăng bài cho webiste lĩnh vực tin tức agency, branding, marketing, review
– Thời gian linh động làm online rảnh thì làm
– Bài đăng từ 700-1000 từ mang tính chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức tới cộng đồng.
Để tìm hiểu rõ hơn về công việc, mời truy cập Website AgendaVietNam ngay hôm nay.