Các kênh phân phối cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận sản phẩm. Trong số đó, nhà sản xuất đóng vai trò là nhà phân phối. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chọn phân phối trực tiếp để dễ dàng tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng mà không qua bất kỳ trung gian nào khác. Vậy kênh phân phối trực tiếp là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Contents
Tìm hiểu về kênh phân phối trực tiếp
Kênh phân phối là gì?
Một kênh phân phối (marketing channel hoặc distribution channeli) bao gồm một loạt các doanh nghiệp, nhà sản xuất hoặc trung gian cung cấp sản phẩm / dịch vụ cho khách hàng (người tiêu dùng cuối cùng).
Trong đó, chiến lược phân phối sản phẩm được chia thành hai dạng, bao gồm: kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp.
Các kênh phân phối có thể bao gồm từ nhà sản xuất, nhà kho, trung tâm vận chuyển, nhà bán lẻ và thậm chí cả Internet.
Kênh phân phối trực tiếp là gì?
Trong khi hầu hết các chiến lược phân phối liên quan đến người bán buôn và nhà phân phối, một số doanh nghiệp thích tự phân phối trực tiếp. Khi doanh nghiệp lựa chọn phương thức phân phối này, doanh nghiệp sẽ cần một số lượng lớn lao động và quy trình quản lý và giám sát kênh phân phối phức tạp bằng các phần mềm hỗ trợ như DMS,… Ngoài ra, doanh nghiệp cần có khả năng
Phân phối trực tiếp được hiểu là việc nhà sản xuất cung cấp và bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối cùng mà không cần thông qua trung gian hay các đại lý ủy quyền khác. Hình thức phân phối này được sử dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp, đơn vị, đặc biệt là trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, đồ uống,…
Các doanh nghiệp sử dụng phương thức phân phối trực tiếp cần có nhân viên và phương tiện vận chuyển riêng. Bán hàng trực tiếp cũng đòi hỏi các nhà sản xuất phải thiết kế khả năng xử lý các đơn đặt hàng từ khách hàng, phản hồi, hậu mãi…. với chi phí vận hành tối thiểu để giảm chi phí và duy trì lợi nhuận bán hàng.
Nhờ kênh phân phối trực tiếp khách hàng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất. Điều này giúp doanh nghiệp nhận được phản hồi thường xuyên và chính xác, giúp doanh nghiệp hiểu, hỗ trợ khách hàng và cung cấp dịch vụ một cách thường xuyên, nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời giúp các doanh nghiệp nhanh chóng xác định các cơ hội từ nhu cầu của khách hàng cuối cùng.
Cách thức phân phối trực tiếp
- Showroom: Thuê mặt bằng, xây dựng showroom quảng bá và bán hàng.
- Website: Thiết kế và lập trình trang thương mại điện tử
- Ứng dụng: Thiết kế và vận hành ứng dụng bán hàng trực tuyến
- Catalogue: Thiết kế và in catalogue với nội dung và giá bán
- Điện thoại: Kết nối với khách hàng tiềm năng và bán hàng qua điện thoại
- Email: Sử dụng email để gửi thông tin bán hàng cho khách hàng tiềm năng.
- Sự kiện: Tận dụng hội thảo, sự kiện để giới thiệu và bán hàng.
Ngày nay, phương thức phân phối trực tiếp thường được sử dụng dưới hình thức bán hàng trực tuyến, vì nền tảng trực tuyến giúp doanh nghiệp truyền bá sản phẩm của mình trên toàn thế giới một cách nhanh chóng mà không cần phải tốn quá nhiều nhân lực để điều hành hay xây dựng đội ngũ phân phối.
Ưu nhược điểm của kênh phân phối trực tiếp
Ưu điểm
- Nhận phản hồi trực tiếp: Ưu điểm lớn nhất của phân phối trực tiếp là bạn nhận được phản hồi trực tiếp từ khách hàng của mình. Cách để nhận được phản hồi trực tiếp là khảo sát tại cửa hàng hoặc khảo sát trực tuyến yêu cầu khách hàng đánh giá trải nghiệm của họ với thương hiệu, điều này giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng khả năng mua hàng.
- Kiểm soát chất lượng: Phân phối trực tiếp giúp công ty kiểm soát toàn bộ quá trình từ sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, đồng thời giúp công ty tìm ra và sửa chữa những mắt xích lỗi hoặc kém hiệu quả.
- Kết nối với khách hàng: Doanh nghiệp sử dụng phân phối trực tiếp có các kênh thông tin và phản hồi riêng để nhận phản hồi của khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin để củng cố hoặc hỗ trợ lập kế hoạch tương lai. Kết nối với khách hàng cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và đối thủ cạnh tranh, hoặc có được những ý tưởng hiệu quả từ phản hồi của khách hàng.
- Giao hàng nhanh: Các doanh nghiệp sử dụng hình thức phân phối trực tiếp thường tối ưu hóa hiệu suất bằng cách giảm thiểu thời gian chậm trễ trong hệ thống, điều này dẫn đến thời gian giao hàng nhanh hơn so với các đối thủ.
- Chiến lược giá tốt hơn: Việc loại bỏ hoặc không sử dụng các kênh gián tiếp giúp các doanh nghiệp phát triển các chiến lược giá thường vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
- Phân phối các sản phẩm khác dễ dàng: Phương thức phân phối trực tiếp được thực hiện hiệu quả sẽ giúp các công ty dễ dàng sử dụng hệ thống để phát triển và triển khai các sản phẩm mới hoặc sản phẩm của đối tác ra thị trường.
Hạn chế
Các kênh phân phối trực tiếp do các nhà sản xuất tự tổ chức và quản lý thường tốn kém hơn do đầu tư thiết lập ban đầu tương đối cao. Với hình thức phân phối này, nhà sản xuất phải xây dựng hệ thống kho bãi, đội hậu cần, xe tải và nhân viên giao hàng.
Tuy nhiên, một khi các yếu tố này được đầu tư đầy đủ thì kênh phân phối trực tiếp có chi phí thấp hơn so với mô hình kênh gián tiếp.
Phân biệt kênh phân phối trực tiếp với kênh phân phối gián tiếp
Các hình thức kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp rất khác nhau, cụ thể như sau:
Phân phối trực tiếp
Là hình thức do nhà sản xuất tự tổ chức và quản lý. Việc thiết lập ban đầu của các kênh phân phối này có xu hướng tốn kém hơn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư và cần thiết lập nhiều thành phần như: hậu cần, kho hàng, xe tải và người giao hàng.
Tìm hiểu thêm: Phong Cách Chơi Game Poker: Chiến Thuật Linh Hoạt Và Sáng Tạo
Tuy nhiên, khi thực hiện được tất cả những điều này, nhà sản xuất có thể dễ dàng kiểm soát kênh phân phối và giảm chi phí sản xuất với chi phí thấp hơn so với kênh phân phối gián tiếp.
Bằng cách kiểm soát mọi khía cạnh của kênh phân phối, nhà sản xuất có thể kiểm soát khách hàng, cách hàng hóa của họ được phân phối, tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng và loại bỏ các yếu tố khác dư thừa và kém hiệu quả.
Phân phối gián tiếp
Kênh phân phối gián tiếp sẽ dựa vào các trung gian như hệ thống bán buôn sẽ thực hiện quá trình phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Thách thức lớn nhất với kênh phân phối này là bên thứ ba cần biết cách phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến khách hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt khi sử dụng sản phẩm.
So với kênh trực tiếp, kênh gián tiếp có thể giúp nhà sản xuất tiết kiệm các chi phí khác, chẳng hạn như chi phí kho bãi và hậu cần, và chúng làm cho việc quản lý đơn giản hơn nhiều so với kênh trực tiếp.
Đồng thời, không giống như hình thức kênh phân phối trực tiếp, phân phối gián tiếp, công ty hoặc nhà bán buôn chỉ có thể đóng một vai trò trong một quá trình nhất định.
Kênh gián tiếp tiếp sẽ cần thêm chi phí thiết lập bộ máy hành chính, chiết khấu cho nhà sản xuất. Điều này có thể làm tăng chi phí sản phẩm/dịch vụ, làm chậm quá trình giao hàng và làm mất kiềm kiểm soát của nhà sản xuất.
Xây dựng và phát triển kênh phân phối cùng Winmap
Winmap không chỉ là phần mềm để quản lý hoặc giám sát các kênh phân phối mà còn là một giải pháp công nghệ giúp các doanh nghiệp phân phối đưa hàng hóa và sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả.
>>>>>Xem thêm: Mơ Thấy Khăn Trải Bàn Có Điềm Báo Gì? Gợi Ý Các Con Số May Mắn
Phần mềm DMS (Hệ thống quản lý phân phối – Distribution Management System) của Winmap.tích hợp nhiều chức năng nghiệp vụ quản lý kênh phân phối như quản lý nhân sự qua GPS, lập KPI và tính lương thưởng cho nhân viên kinh doanh các cấp, lập kế hoạch chiết khấu điểm bán, tính toán các chỉ số kinh doanh: doanh thu, ngân sách lương, công nợ – giới hạn nợ,… giúp doanh chủ dễ dàng quản lý hàng trăm nhân sự mà chỉ mất 30 – 45 phút mỗi ngày.
Để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ:
- Công ty cổ phần công nghệ & giải pháp TESO
- Người đại diện: Đặng Văn Trường
- Số điện thoại: 098 5348635
- Website: https://phanmemdms.com.vn/
- Địa chỉ: Tầng 6, số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
- Email: winmap.saas@gmail.com
Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu được kênh phân phối trực tiếp là gì. Với hình thức phân phối trực tiếp, nhà sản xuất sẽ loại bỏ việc phải thông qua người trung gian để phân phối hàng hóa, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu. Nhà sản xuất cũng dễ dàng thực hiện giai đoạn dịch vụ hơn với người tiêu dùng.